Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Phong trào sneakers: sự phát triển hay suy thoái?

Để nói là drama thì không hẳn, đây có lẽ là một bài tâm sự nhiều hơn. Có lẽ cũng là suy nghĩ của rất nhiều người, sẽ có cái đúng, có cái sai, có cái chủ quan nhưng cũng có cái nhìn khách quan, chỉ mong mọi người sẽ cùng nhau suy nghĩ.
Kéo xuống news feed Facebook, bản thân mình hay khá nhiều người khác có lẽ phải giật mình hoảng hốt vì 80%-90% news feed là ảnh giày, các post liên quan đến giày, dù có trong group hay ở ngay chính những status hàng ngày của mọi người. Có lẽ với những người cuộc sống hàng ngày gắn bó với giày, với sneakers, nhiều mối quan hệ qua sneakers thì họ cũng đều quen với điều đó mà không hề nhận ra có một sự thay đổi ngầm nhanh chóng trên bạn bè trên mạng xã hội. Thay đổi nhanh chóng tới mức một đầu giày lâu năm mình quen đã phải thốt lên “ngày trước tìm mỏi con mắt không ra đứa nào chơi giày còn giờ tìm mỏi con mắt không thấy ai là không chơi giày”. Liệu có thật vậy hay không? Hay đơn giản nhìn vào số lượng thành viên của group giày lớn nhất Việt Nam với con số lên tới 120.000 người với hàng trăm post mỗi ngày kéo feed mỏi tay cũng không hết. Hay đơn cử chỉ cần nhìn vào #HNBMG cũng sẽ thấy số lượng thành viên thay đổi nhiều đến như thế nào. Từ những ngày đầu tiên thành lập cách đây hơn một năm với số lượng thành viên còn ít, mỗi ảnh up lên hot lắm mới tới 100likes mà giờ trung bình mỗi ngày có 100 post ảnh, mỗi ảnh cũng phải 300-400likes là ít.
Sneakerheads
Vậy thì liệu đây có phải là một “phong trào”? Tất nhiên đây chính là một phong trào, một phong trào đang nở rộ, đang bùng lên mạnh mẽ với giới trẻ Việt Nam. Phong trào này nổi lên quá mạnh mẽ và nhanh chóng. Nếu nhìn lại có thể thấy có những bạn hơn 1 năm trước còn đi giày fake, đi converse, tủ giày 1-2 đôi thay qua thay lại thì bây giờ tủ giày lên tới 10 đôi, việc mua giày trở thành điều thiết yếu và mỗi đôi giày lên tới giá trị là 5-10 triệu. Nó gần giống như việc chạy theo công nghệ vậy nhưng thường nhật hơn. Thay vì một năm cứ phải thay iPhone một lần cho kịp thời đại thì mỗi tuần giờ phải mua một đôi Air Jordan mới ra để không bị lạc hậu, để post lên khoe trên group, để đúng chất “sneakerhead”.
de5770f28014410b68d42331d7c8c33ee2e0a146eabe6810a2610f3936faf104
Tất nhiên không thể vơ đũa cả nắm được. Đâu phải ai cũng thế. Nhưng trong hàng trăm ngàn con người ấy thì liệu số người thực sự “chơi giày”, “lớn lên với giày”, “ăn ngủ với giày” là bao nhiêu? Hay phần đông vẫn coi giày là phụ kiện trang trí cho cái “cá tính” của mình, để làm bản thân cảm thấy khác biệt, để chạy theo cái “trend” của thế giới?
gtdi22jlpzphvosdeywo
Phong trào, lên cũng nhanh mà lụi tàn cũng sẽ rất chóng. Chả vậy mà có bao nhiêu những “đầu giày” nhẹ nhàng có thể thốt ra câu “quit game” rồi mua vào bán lại trong vòng 3 nốt nhạc sau khi chụp tỉ kiểu ảnh đăng instagram rồi Facebook. Điều này không chỉ đúng với những bạn mới biết đến văn hóa sneakers và cả những người đã tự cho rằng mình chơi giày từ rất lâu rồi. Có lẽ nó chỉ là “chơi”, nên đã “chơi” thì cũng dễ bỏ chứ nó chưa đến mức là đam mê, là một phần của cuộc sống để giữ lại. Đối với những người yêu sneakers thật sự, đây cũng là một nền văn hóa, nó mang những lối sống mà họ theo đuổi. Còn với những người chỉ “chơi”, chỉ “mang” thôi thì sneakers vẫn còn là một trò chơi, một cuộc chơi chóng tàn.
Sneakergame Việt Nam có biết bao người anh cả chị lớn gắn bó với sneakers từ những ngày đầu tiên, có những người các bạn đã gặp mặt tại Sneaker Fest vừa qua, có người các bạn đã biết đến qua các bài viết trên #HNBMG nhưng cũng có những người âm thầm lặng lẽ giữ cái đam mê cho riêng mình, ngày ngày sống và ăn ngủ lớn lên với những đôi giày. Họ đã bao giờ nghĩ đến “quit game”? Chưa hề. Đối với họ, sneakers là một phần cuộc sống. Họ có thể không mua giày nữa vì cuộc sống trưởng thành còn nhiều lo toan hơn là bỏ tiền vào những đôi giày nhưng niềm đam mê của họ thì không bao giờ lụi tắt. Thế nên mới nói, yêu giày hay không không dựa vào số lượng của BST. Bộ sưu tập khủng thì cũng tốt, cũng hay nhưng mà kiến thức, thời gian và tình yêu dành cho từng đôi giày có được là bao nhiêu. Hay một buổi sáng thức dậy sẽ có một “đam mê” mới?
Thử hỏi, trong số những người đang tự cho mình là “sneakerhead”, “cuồng giày”,… thì bao nhiêu người thực sự hiểu về những câu chuyện đằng sau những đôi giày? Có bao nhiêu người đọc tin tức trên các trang sneakers? Bao nhiêu người có lịch release cho riêng mình? Hay 1 tuần mua chục đôi Jordan rồi giày lux thì sẽ đắp lên cái đam mê? Có những người cho rằng vậy là áp đặt. thích giày mua giày mà phải hiểu về lịch sử, luật ở đâu ra? Luật không ở đâu ra cả. Bạn không hiểu về đôi giày, Nike/Adias/Jordan.. vẫn sẽ bán hàng cho bạn. Nhưng đây là luật của sneakergame, của “cuộc chơi” trường kì này. Bởi nếu không hiểu, không quan tâm thì bạn đang đi giày, bạn coi giày là thú vui chứ không phải đam mê thực sự mà có thể gắn bó dài lâu. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, nhà nhà người người resell, giá cao ngất ngưởng hơn cả giá mua resell trên FlightClub, và tất cả vì “đam mê”? Liệu bạn có đang bóp nát đam mê của một ai đó để phục vụ cho sự háo thắng của riêng mình hay không? Hay những bạn lầm tưởng về việc mua lux cũng vậy. Giày lux đối với những người chơi giày không được coi là sneakers, nó thuộc một phạm trù hoàn toàn khác. Việc nhầm lẫn giữa 2 thứ sẽ chỉ mang đến cái nhìn thiếu tôn trọng cho cả 2 thế giới mà thôi.
e9alyzpgurrzyodhnmrb
image
Việc bạn cố mua một đôi Air Jordan hay lùng sục mua một đôi giày lux để cho bằng bạn bằng bè không ai cấm đoán, vì đó là cuộc sống mỗi người, không ai có quyền phán xét. Nhưng, bạn nên hiểu rằng có bao nhiêu con người với đam mê thật sự đang cố gắng từng ngày xây dựng sneakergame Việt Nam và giúp mọi người có một sân chơi lành mạnh cũng như lối đi đúng đắn. Hãy có những suy nghĩ đúng về “đam mê” và có những lựa chọn cho bản thân mình hơn là chạy theo phong trào rồi khiến “cuộc chơi” này chóng tàn.
Sneaker-Collection-Memorial-Day-1
Nguồn : hnbmg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét